Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện khẳng định thương hiệu ở một bệnh viện hạng Đặc biệt

2025-05-14 22:56:00.0

Là một trong 6 Bệnh viện hạng Đặc biệt trong toàn quốc và đứng đầu vùng trung du miền núi phía Bắc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn xác định: Quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khám, chữa bệnh của ngành Y tế hiện nay, giúp giảm thiểu rủi ro, ngăn ngừa sai sót y khoa, nâng cao kết quả điều trị, thúc đẩy văn hóa an toàn người bệnh và hỗ trợ phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế.

Thực hiện kiểm tra tam tra thuốc tại Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực

Theo đó, để cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu được chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của người dân, cùng với việc thực hiện các văn bản của Bộ Y tế, ngày 13/5/2015, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã ký Quyết định số 422 về việc thành lập Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện (QLCLBV), chính thức đi vào hoạt động ngày 15/5/2015. Thầy thuốc Ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh: Những ngày đầu đi vào hoạt động, cơ bản các đơn vị trong hệ thống các bệnh viện nói chung, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng chưa hiểu và đánh giá cao vai trò của Phòng QLCLBV. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, Phòng QLCLBV đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và nâng tầm vị thế của một bệnh viện. Đối với bệnh viện hạng Đặc Biệt như Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, công tác quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện (QL&CTCL) lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Họp Đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện quý I/2025

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc, sự phối hợp nhịp nhàng của các trung tâm, khoa, phòng và toàn thể cán bộ viên chức, người lao động trong toàn Bệnh viện, sau 10 năm thành lập, Phòng QLCLBV ban đầu với nhiều khó khăn, thách thức đã ngày càng phát triển lớn mạnh, dần khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác QLCL tại Bệnh viện. Hoạt động với khẩu hiệu “Chất lượng bệnh viện khẳng định thương hiệu”, để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đề ra, Phòng QLCLBV đã tham mưu với Ban Giám đốc xây dựng Hệ thống QLCL gồm 4 cấp. Trong đó, Hội đồng quản lý CLBV có 5 ban chuyên trách, 32 thành viên do Giám đốc Bệnh viện làm Chủ tịch Hội đồng. Phòng QLCLBV làm đầu mối điều phối các hoạt động QLCL trong từng lĩnh vực và mạng lưới QLCL được thiết lập tại các trung tâm, khoa, phòng trong toàn Bệnh viện.

Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Đặng Hoàng Nga, Trưởng phòng QLCLBV cho biết: Phòng có 15 nhiệm vụ, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính như tiêu chuẩn 5S tại các trung tâm, khoa, phòng đảm bảo các đơn vị sạch sẽ, tủ thuốc ngăn nắp, gọn gàng tránh nhầm lẫn thuốc; bệnh án rõ ràng, khoa học tránh nhầm lẫn người bệnh; hướng dẫn các đơn vị xây dựng Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện dựa trên mục tiêu cải tiến chất lượng hàng năm của từng đơn vị, trên cơ sở đó xây dựng được các chỉ số chất lượng và triển khai có hiệu quả; tổ chức tập huấn cải tiến chất lượng Bệnh viện, an toàn người bệnh cho mạng lưới cải tiến chất lượng Bệnh viện và cán bộ viên chức trong toàn bệnh viện để ghi nhận các sự cố y khoa và phòng tránh các sự cố tái diễn có thể xảy ra đối với người bệnh, gia đình người bệnh và nhân viên y tế. Cùng với đó, tổ chức bình bệnh án cấp bệnh viện cho các khoa lâm sàng, đảm bảo thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh; phối hợp với các khoa cận lâm sàng thực hiện đạt tiêu chuẩn ISO 15189 và thực hiện công tác truyền thông, hợp tác quốc tế theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tập huấn 5S, văn hóa an toàn người bệnh và sự cố y khoa

Trên cơ sở các chức năng, nhiệm vụ được phân công, phòng đã tham mưu cho Ban Giám đốc ban hành và phổ biến mục tiêu chất lượng cụ thể hàng năm; xây dựng kế hoạch và lập chương trình xác định những vấn đề cần ưu tiên trong nâng cao chất lượng; tổ chức đào tạo, hướng dẫn mạng lưới QLCL về cách thức xây dựng Đề án cải tiến chất lượng, về sự cố y khoa, an toàn người bệnh, 5S; phối hợp biên soạn cuốn sách chất lượng Bệnh viện, các giải pháp cải tiến, xây dựng và phát hành 8 Bản tin An toàn người bệnh. Qua từng năm, điểm chất lượng Bệnh viện đã không ngừng cải thiện, đạt 3,88 điểm ở phiên bản 1.0 (năm 2015) tăng lên đạt 3,82 điểm ở phiên bản 2.0 (năm 2016) và đạt 4,22 điểm (năm 2024).

Thầy thuốc Ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Bệnh viện đánh giá: Phòng đã thực hiện rất tốt việc tổ chức và xây dựng văn hóa chất lượng, an toàn người bệnh tại Bệnh viện. Trong đó phải kể đến công tác kiểm tra giám sát hàng tuần về hệ thống chất lượng, xây dựng các quy trình quản lý, quy trình chuyên môn và xây dựng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189. Bên cạnh đó, việc quản lý sự cố y khoa được thực hiện bài bản định kỳ, trên cơ sở đó chỉ ra những vấn đề còn tồn tại và rút kinh nghiệm.

Kiểm tra tuân thủ bảng kiểm an toàn phẫu thuật tại Khoa Gây mê hồi sức

Đối với các đơn vị trong toàn Bệnh viện, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của Phòng QLCLBV đã góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn trong công tác điều trị và chăm sóc người bệnh. Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ, Bác sĩ cao cấp Nguyễn Văn Chung, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hoá - Gan mật cho biết: Khoa đã kiện toàn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị và quy trình kĩ thuật đem đến hiệu quả điều trị cao trong phẫu thuật và chăm sóc người bệnh sau mổ. Thông qua hoạt động giám sát, chúng tôi đã phối hợp đa chuyên khoa, thực hiện theo tiêu chí chất lượng bệnh viện để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

“Đối với hệ thống điều dưỡng, phòng luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả công tác chăm sóc người bệnh, trong đó chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các đơn vị trong cải tiến chất lượng chăm sóc, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện, mang đến sự hài lòng cho người bệnh” - Thầy thuốc Ưu tú, Điều dưỡng chuyên khoa I Phan Thị Loan, Trưởng phòng Điều dưỡng nói.

Với những đóng góp tích cực trong công tác chuyên môn của Phòng QLCLBV cho sự phát triển chung trong suốt một thập kỷ qua, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã không ngừng được nâng cao, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó và chuyên sâu được ứng dụng; phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế được đổi mới, đảm bảo “Chuyên nghiệp - Thân thiện - Chu đáo”, đáp ứng với yêu cầu của một bệnh viện hạng Đặc biệt, cơ sở y tế được xếp cấp chuyên sâu duy nhất tại vùng trung du và miền núi phía Bắc.

CTV Minh Tâm
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1312063