Chuẩn hóa thủ tục hành chính về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu
2025-04-18 10:31:00.0
Các thủ tục về giảm phát thải, bảo vệ tầng ozone
Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) vừa công bố chuẩn hóa thủ tục hành chính lĩnh vực biến đổi khí hậu. Trong phạm vi chức năng quản lý Nhà nước, Bộ có 13 thủ tục hành chính cấp trung ương, phục vụ công tác quản lý giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ozone theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.
Cụ thể, các thủ tục do Bộ NN-MT thực hiện bao gồm: Xác nhận tín chỉ carbon, hạn ngạch phát thải khí nhà kính được giao dịch trên sàn giao dịch của thị trường các-bon trong nước; Đăng ký chương trình, dự án theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon; Đăng ký sử dụng, phân bổ hạn ngạch sản xuất, nhập khẩu các chất được kiểm soát; Điều chỉnh, bổ sung hạn ngạch sản xuất, nhập khẩu các chất được kiểm soát.
Lĩnh vực biến đổi khí hậu có 13 thủ tục hành chính cấp trung ương. Ảnh minh họa.
Cục Biến đổi khí hậu chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về điều chỉnh nội dung Thư phê duyệt Văn kiện thiết kế dự án theo Cơ chế phát triển sạch (PDD) hoặc Văn kiện thiết kế dự án quy mô nhỏ theo Cơ chế phát triển sạch (PoA-DD).
Liên quan đến xây dựng và thực hiện các dự án theo Cơ chế tín chỉ chung trong khuôn khổ hợp tác về Tăng trưởng các-bon thấp giữa Việt Nam - Nhật Bản (JCM), Ủy ban Hỗn hợp của Cơ chế JCM sẽ thực hiện các thủ tục hành chính: Hủy yêu cầu cấp tín chỉ cho dự án JCM; Công nhận Bên thứ ba (TPE); Tự nguyện rút công nhận Bên thứ ba (TPE); Phê duyệt phương pháp luận/phương pháp luận sửa đổi, bổ sung; Đăng ký, phê duyệt dự án JCM; Phê duyệt Tài liệu thiết kế dự án (PDD) sửa đổi, bổ sung; Hủy đăng ký hoặc thôi không tham gia dự án JCM; Cấp tín chỉ cho dự án JCM.
Số liệu từ Cục Biến đổi khí hậu, trong quý I năm 2025, Cục đã tiếp nhận 86 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 23 hồ sơ đã được giải quyết; 63 hồ sơ đang giải quyết. Mặt khác, Cục tiếp tục phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ trả lời kiến nghị của các địa phương về lĩnh vực biến đổi khí hậu.
Sở có thể cấp giấy phép hoạt động dự báo khí tượng thủy văn
Trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, Bộ NN-MT công bố 10 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, bao gồm 7 thủ tục hành chính cấp trung ương và 3 thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Lĩnh vực khí tượng thủy văn có 7 thủ tục hành chính cấp trung ương và 3 thủ tục hành chính cấp tỉnh. Ảnh minh họa.
Cụ thể, 7 thủ tục hành chính cấp trung ương do Cục Khí tượng thủy văn thực hiện bao gồm: Cấp giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; Sửa đổi, bổ sung, gia hạn giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; Cấp lại giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; Khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn; Xin phép trao đổi thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu với tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài; Thẩm định kế hoạch tác động vào thời tiết.
3 thủ tục hành chính cấp tỉnh do Sở NN-MT của các tỉnh thực hiện bao gồm: Cấp giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; Sửa đổi, bổ sung, gia hạn giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; Cấp lại giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn.
Đối với các thủ tục hành chính, Bộ NN-MT ban hành quyết định nêu rõ nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính cho các lĩnh vực và biểu mẫu hồ sơ, giấy tờ kèm theo.
nongnghiepmoitruong.vn