Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Đại hội đại biểu Đảng bộ Đại học Thái Nguyên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thu Aug 13 20:27:00 GMT+07:00 2020

Chiều ngày 13/8, tại Trung tâm Hội nghị Đại học Thái Nguyên, Đại hội đại biểu Đảng bộ Đại học Thái Nguyên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ; đổi mới quản trị đại học, tạo chuyển biến mạnh mẽ chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã chính thức khai mạc với sự có mặt của 298 đại biểu chính thức đại diện cho gần 3 nghìn đảng viên đang sinh hoạt tại 11 Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Đại học Thái Nguyên (ĐHTN).

Đến dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; đại biểu Quân khu I, đại biểu các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và lãnh đạo Đại học Thái Nguyên qua các thời kỳ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy Đại học Thái Nguyên nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể của ĐHTN đã đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của Nghị quyết Đảng bộ lần thứ V; giữ vững vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ, sự điều hành, quản lý của lãnh đạo ĐHTN và các đơn vị thành viên. Đại hội Đại biểu Đảng bộ ĐHTN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Luật Giáo dục ĐH sửa đổi số 34 đã có hiệu lực trao quyền tự chủ cho giáo dục đại học, đặt ra yêu cầu phải tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo để xây dựng ĐHTN thực sự xứng tầm là ĐH trọng điểm quốc gia.

Theo báo cáo chính trị tại Đại hội, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Đại học Thái Nguyên đã cơ bản thực hiện thắng lợi các chủ trương, nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V. Trong 5 năm qua, ĐHTN đã đào tạo gần 50.000 người tốt nghiệp các trình độ của giáo dục đại học, trong đó các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ chiếm trên 81%. Riêng tỉnh Thái Nguyên, trung bình mỗi năm có trên 3.000 sinh viên tốt nghiệp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Song song với đào tạo, công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ được đầu tư theo chiều sâu, đổi mới theo hướng nâng cao hiệu quả, gắn với sản xuất, đời sống và phục vụ đắc lực cho đào tạo. Trong 5 năm đã có 56 chương trình KHCN, đề tài cấp Nhà nước; hàng trăm chương trình chuyển giao công nghệ cho hầu hết các tỉnh trong vùng được Đại học Thái Nguyên thực hiên. Với tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2016, đại học đã ký chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ có tổng kinh phí 100 tỷ đồng. Hiện nay chương trình đã và đang triển khai 06 nhiệm vụ thực hiện bởi các đơn vị thành viên của ĐHTN với kinh phí là trên 89 tỷ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp, các nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên đã thực hiện thành công đề tài nghiên cứu cho ra đời bộ sinh phẩm xét nghiệm SARS –CoV-2, giúp tỉnh Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh công tác phát triển giáo dục và đào tạo, nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng đảng trong toàn Đảng bộ được coi là nhiệm vụ then chốt, nhờ đó đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong toàn đảng bộ. Phát triển đảng viên mới hàng năm đạt 18% so với tổng số đảng viên, vượt 2% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, đặc biệt là đảng viên sinh viên đã tạo ra những kết quả đột phá trong công tác phát triển Đảng.

Những kết quả trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã từng bước tạo đà vững chắc để xây dựng ĐHTN thành đại học trọng điểm, trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao của vùng trung du, miền núi phía Bắc. Trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, Đại học Thái Nguyên đề ra mục tiêu tổng quát là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của Đảng trên các lĩnh vực. Phát triển quy mô đào tạo hợp lý, phù hợp với tiêu chuẩn giáo dục đại học; tạo bước chuyển biến căn bản về chất lượng và đào tạo, khoa học và công nghệ, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế…”

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu chúc mừng và chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mang tính đột phá trong công tác giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học mà Đảng bộ Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là những đóng góp thiết thực cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc và tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời kỳ vọng vào các GS, PGS và đội ngũ hùng hậu các nhà khoa học của ĐHTN sẽ tiếp tục đóng góp tâm huyết, trí tuệ thông qua các công trình nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn, những tư vấn chính sách phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, làm sao để Thái Nguyên phát huy thế mạnh vốn có, tạo sức bật trong thời gian tới.

Về công tác phát triển đảng, bình quân hằng năm tổng số đảng viên được kết nạp của toàn Đảng bộ tăng 18%. Đây là một điểm sáng, tiêu biểu trong công tác phát triển đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ ĐHTN tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đảng viên; nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, phát huy hơn nữa  vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Đồng chí mong muốn Ban chấp hành Đảng bộ ĐHTN khóa mới sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, có nhiều hoạt động, phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, xứng đáng với vai trò và vị thế của đại học thực hiện nhiệm vụ chiến lược Quốc gia.   

Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra  trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đề nghị Đại hội quan tâm thảo luận một số nội dung sau: Cần đánh giá đúng những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để có những giải pháp cụ thể khai thác và phát huy tốt những tiềm năng, thế mạnh, từ đó xây dựng Đại học Thái Nguyên thành trung tâm đào tạo đa ngành, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của vùng, hướng tới mục tiêu sớm trở thành Đại học trọng điểm quốc gia như mục tiêu Đại hội đề ra; tập trung lãnh đạo xây dựng kế hoạch lựa chọn, phát triển một số ngành, lĩnh vực đào tạo mũi nhọn, có thế mạnh để phát huy được đội ngũ cán bộ giảng dạy có chất lượng cao, trình độ chuyên môn sâu; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu với các tổ chức, doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, trong nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; làm tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong sạch vững mạnh; chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, sinh viên…

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa VI, Nhiệm kỳ 2020 - 2025

Kết thúc ngày làm việc, Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu và bầu 25 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHTN khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

thainguyen.gov.vn

Xuân Huy - Thanh Hiếu



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1304893